Bất động sản khu Nam TPHCM liên tục tăng giá nhờ hưởng lợi từ những cơ hội lớn này

Bất động sản khu Nam TPHCM liên tục tăng giá nhờ hưởng lợi từ những cơ hội lớn này

Với sự tác động mạnh mẽ của hạ tầng, tại khu Nam TPHCM ngoài việc tăng nguồn cung nhà ở thì phân khúc đất nền cũng tăng mạnh với mức giá cạnh tranh, tạo nên một bức tranh sinh động cho thị trường.

Để có thể tránh được tình trạng “nén đông đặc” trong diện tích 670km2 tại một số quận trung tâm như hiện nay, TPHCM đang thực hiện chiến lược quy hoạch vùng đô thị mở rộng, xây dựng những khu đô thị vệ tinh về các hướng, như huyện Nhơn Trạch (430km2) của Đồng Nai, Cần Giuộc (426km2) của Long An hay Dĩ An (350km2) của Bình Dương.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định TPHCM là đô thị trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng, kết nối 4 cực phát triển và 15 đô thị vệ tinh. Trong đó, 4 cực phát triển gồm Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Cần Giuộc (Long An).

Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất, TPHCM sẽ chú trọng đầu tư hoàn chỉnh 4 đô thị vệ tinh tại 4 hướng. Cụ thể, phía Đông có phường Long Trường, quận 9 (giáp với trục cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây), diện tích khoảng 280ha. Phía Tây: khu vực giáp Quốc lộ 1 thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (200ha), trục Nguyễn Văn Linh. Phía Nam: khu A đô thị mới Nam Sài Gòn, trục đường Nguyễn Hữu Thọ – Lê Văn Lương (110ha); phía Bắc: thuộc khu Tây – Bắc (500ha), hướng Quốc lộ 22.

Bên cạnh đó, thành phố đang xây dựng giao thông kết nối giữa các khu dân cư và các tuyến metro để tiếp cận nhanh với giao thông công cộng; chú trọng đầu tư các đô thị vệ tinh theo hướng đồng bộ cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi để hạn chế di chuyển người dân vào khu trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy chương trình giãn dân ra các khu đô thị mới. Ngoài ra, TPHCM sẽ tiếp tục chọn những nhà đầu tư có năng lực để đầu tư những dự án lớn, các khu đô thị mới; thường xuyên kiểm tra tiến độ đầu tư để xử lý các dự án chậm triển khai.

Một trong những lợi thế lớn của Long An là vị trí cửa ngõ TP.HCM, nối liền với vùng ĐBSCL. Đây cũng là 1 trong 7 địa phương nằm trong quy hoạch vùng TP.HCM, có hệ thống giao thông thuận tiện. Do vậy, TPHCM đang đẩy mạnh kế hoạch quy hoạch vùng đô thị mờ rộng về hướng Nam, kết nối với Long An.

Điển hình cho chiến lược này, theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trước mắt nhiều dự án hạ tầng thuộc khu Nam TPHCM đã được đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư từ nay đến năm 2020 như: dự án cầu Thủ Thiêm 3; cầu Thủ Thiêm 4; dự án xây nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng).

Dự án cầu Nguyễn Khoái từ quận 7 qua quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng); dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, quận 4; dự án đường trục Bắc – Nam kết nối khu vực trung tâm với các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng kinh phí dự trù hơn 8.500 tỷ đồng; dự án cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng vừa được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018…

Đặc biệt, UBND TP.HCM đã giao một số đơn vị liên quan nhanh chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, với số vốn gần 5.000 tỷ đồng.

Không dừng ở đó, khu Nam cũng có sự phát triển đồng bộ nhiều tuyến đường để kết nối thuận tiện với khu trung tâm. Đường Huỳnh Tấn Phát được mở rộng lên 30m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh. Cầu Bình Tiên được xây dựng để mở đường cho việc hình thành tuyến đường Vành đai trong kết nối toàn bộ khu vực Nam Sài Gòn với các khu vực Tây và Tây Nam thành phố.

Ngoài việc ưu tiên giải quyết các điểm ùn tắc, trước mắt thành phố cũng lên phương án mở rộng lộ giới đường Lê Văn Lương lên hơn 40m – tuyến đường huyết mạch kết nối khu Nam TP.HCM đi qua khu đô thị cảng Hiệp Phước và kết nối trực tiếp với huyện Đức Hoà, Cần Giuộc của tỉnh Long An.

Về phần mình, UBND tỉnh Long An cũng đang phối hợp cùng TPHCM xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9… đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức- Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng, với chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Mới đây nhất, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làm đường song hành với quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Share this post

.
.
.
.